Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng tới sức khỏe của con người. Do đó, thắc mắc: “Ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ?” cũng luôn là vấn đề nóng hổi, dành được sự quan tâm của các chị em. Vậy chế độ ăn như thế nào sẽ giúp phái đẹp giữ lại nét xuân rạng ngời? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Có khá nhiều các nguyên nhân gây nên tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ, được chia thành 2 nhóm như sau:

Nguyên nhân bên ngoài:

Do sự mất cân bằng yếu tố tâm lý, áp lực từ công việc, gia đình và những mối quan hệ khác làm ảnh hưởng đến sự tiết hormone sinh dục nữ.

Ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ thường bị mất cân bằng nội tiết tố

Nguyên nhân bên trong:

- Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh: Ngoài 30 tuổi, sự lão hóa diễn ra nhanh chóng, làm suy giảm nội tiết tố. Đến độ tuổi 45 – 55, phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh, trứng ngừng rụng, khiến nội tiết tố suy giảm.

- Sau khi sinh nở: Từ khi mang thai cho đến lúc sinh con, nội tiết tố của phụ nữ luôn biến đổi, gây mất cân bằng.

- Các bệnh lý liên quan: Bệnh lý về buồng trứng như u nang dẫn đến việc phải phẫu thuật cắt bỏ, từ đó làm giảm nội tiết tố nữ. Các bệnh về tuyến giáp, tuyến yên,… cũng gây suy giảm chức năng buồng trứng và lượng hormone estrogen.

Những rối loạn nội tiết tố khiến phụ nữ trở nên xuống sắc, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm. Do đó, rất cần đến những biện pháp để cải thiện tình trạng này. Trong đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ rất hữu ích.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân lãnh cảm ở phụ nữ – TÌM HIỂU NGAY!

Ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ?

Chúng ta thường không nghĩ tới việc dùng thực phẩm như một phương thuốc giúp cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, trên thực tế, một số loại thực phẩm có thể giúp bạn làm được điều này. Vậy, nên ăn gì để cân bằng nội tiết tố? Nghiên cứu chỉ ra, các loại thực phẩm có màu dưới đây sẽ tác động đến sự bài tiết hormone cho cơ thể.

Thực phẩm màu xanh lá cây

Thực phẩm màu xanh lá cây không những giúp cơ thể tiêu hóa tốt, có lợi cho gan mà còn duy trì sự cân bằng của hormone nữ, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và phòng tránh sự rối loạn. Chị em hãy ăn nhiều các loại rau xanh như: Rau bina, bắp cải, rau xà lách, bông cải xanh, cần tây, tỏi tây,…

Ăn nhiều rau xanh để cân bằng nội tiết tố

Thực phẩm màu vàng

Để cân bằng nội tiết tố, bạn nên bổ sung các thực phẩm màu vàng bao gồm: Đậu nành, chanh vàng, đậu phụ, bí ngô, chuối,… hoặc có thể thay thế bằng việc uống sữa đậu nành mỗi ngày. Hầu hết chúng ta đều biết rằng, đậu nành ảnh hưởng đến nồng độ estrogen. Chất isoflavone trong đậu nành giúp giảm bớt các triệu chứng bốc hỏa. Ngoài ra, nó còn làm tăng chức năng dạ dày, giúp quá trình trao đổi chất tốt hơn.

Thực phẩm có màu đen

Các loại thực phẩm có màu đen tốt cho sức khỏe sinh lý nữ bao gồm: Mè đen, đậu đen và nấm. Ngoài khả năng kích thích tiết nội tiết tố, chúng còn tốt cho thận và giúp loại bỏ độc tố, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể cũng như buồng trứng.

Thực phẩm màu đen giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Bên cạnh đó, để giúp cân bằng nội tiết tố, chị em cũng nên tập luyện thể dục thể thao, giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, yêu đời,... Một biện pháp cũng được nhiều người lựa chọn đó là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để cải thiện tình trạng rối loạn này.

>>> Xem thêm: 7 cách khắc phục tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ

Cân bằng nội tiết tố nữ, lấy lại nét xuân rạng ngời nhờ sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên

Thực phẩm được đánh giá là giải pháp giúp cân bằng nội tiết tố nữ an toàn nhưng một số chị em khá bận rộn với khối lượng công việc hàng ngày nên không thể thường xuyên bổ sung. Vì thế, xu hướng sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chứa mầm đậu nành ở dạng tinh chất cô đặc nên hàm lượng cao và dễ dàng hấp thu hơn dạng thực phẩm ăn hàng ngày.

Isoflavone bổ sung estrogen nội sinh cho cơ thể

Hiện nay, cũng rất nhiều sản phẩm đã sử dụng thành phần tinh chất mầm đậu nành giúp cung cấp estrogen ở dạng cô đặc hơn. Tuy nhiên chỉ cung cấp estrogen đơn lẻ không thì chưa đủ bởi nội tiết tố nữ có nhiều loại khác nhau. Ngoài tinh chất mầm đậu nành, sản phẩm từ thiên nhiên còn có sự kết hợp thêm tinh chất củ mài (pregnenolone – chất tiền hormone). Trong cơ thể pregnenolone là tiền hormone steroid được tổng hợp bởi tuyến thượng thận, buồng trứng, tinh hoàn,… Nó chuyển hóa thành DHEA (dehydroepiandrosterone) và progesterone. DHEA sau đó sẽ chuyển hóa thành androstenedione, testosterone và estrogen. Đây là thành phần quyết định đến việc giúp buồng trứng tự sản sinh ra nội tiết tố thiếu hụt một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, trong sản phẩm còn có các thảo dược:

- Đương quy có tác dụng điều huyết, điều kinh, thông kinh, tiêu sưng, bổ huyết, hoạt huyết, nhuận tràng.

- Hà thủ ô giúp bổ máu, kích thích tạo hồng cầu, giúp tăng lực khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

- Nhàu có tác dụng bổ phế, hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, chống oxy hóa, chống lão hóa, giảm viêm, tăng cường miễn dịch tế bào.

- Thổ phục linh có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, chống phù thũng.

Thắc mắc: “Ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ” đã có lời giải đáp. Nội tiết tố nữ trong vai trò quan trọng đối với sức khỏe của phái đẹp. Vì thế, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu rối loạn kéo dài, chị em nên bổ sung nội tiết tố từ nguồn thức ăn hoặc sử dụng sản phẩm có thành phần chính là tinh chất mầm đậu nành ngay nhé.

Hạ Vy